ผลวิจัยชี้ให้นมลูกเกิน 6 เดือน ส่งดีถึงตอนโต

รายงานพิเศษ: 
มุสลิมะฮฺ
รายงานโดย: 
ASTV ผู้จัดการออนไลน์
เรียบเรียงโดยทีมข่าว: 
มุสลิมะฮฺ
ครอบครัวสำคัญกว่าเงิน

       วิจัยเผย แม่ลูกอ่อนให้นมลูกเกิน 6 เดือน สามารถลดอัตราเสี่ยงในเรื่องของปัญหาสุขภาพยามบั้นปลายได้
       
       เป็นที่ทราบดีว่า น้ำนมแม่นั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับลูกทุกคน ซึ่งนักวิจัย นักวิชาการและองค์กรต่างๆล้วนแล้วแต่สนับสนุนให้แม่เอาใจใส่เรื่องการให้นม บุตรมากที่สุด โดยผลการวิจัยล่าสุดจาก สถาบัน Telethon Institute for Child Health Research จากประเทศออสเตรเลียระบุว่า หากเด็กได้รับสารอาหารจากน้ำนมแม่นานกว่า 6 เดือน จะส่งผลดีไปถึงลูกจนโต

       ทั้งนี้ทางทีมงานได้ศึกษาเด็กๆจำนวน 2,366 รายที่แม่ของพวกเขายินดีให้ข้อมูลในการศึกษาครั้งนี้ ซึ่งพบว่าเด็กแต่ละคนประสบปัญหาสุขภาพขณะที่พวกเขามีอายุเพียง 2 ขวบ 5 ขวบ 8 ขวบ 10 ขวบ และ 14 ปี
       
       อย่างไรก็ดี ทางทีมงานพบว่า การที่แม่ลูกอ่อนสามารถให้นมลูกได้นานเท่าที่จะนานได้ ซึ่งทางที่ดีควรมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป จะส่งผลให้ลูกมีภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทานมากขึ้นหลายเท่าตัว โดยจากผลการศึกษาพบว่า น้ำนมของแม่จะทำให้ลูกไม่ค่อยมีปัญหาสุขภาพเท่าไหร่หากเทียบกับเด็กคนอื่นๆ
       
       “การที่แม่สามารถให้นมลูกได้นานที่สุดนั้น นับเด็กได้รับประโยชน์จากแม่ที่มีค่าที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาจะมีภูมิคุ้มกันไปจนถึงตอนโต ไม่เป็นเด็กขี้โรคแน่นอน” ดร.เว็นดี้ อ๊อดดี้ หัวหน้าทีมวิจัยเผย
       
       ดร.เว็นดี้ ระบุว่า จากการสำรวจแม่และเด็กทั้งหมดพบว่า มีแม่อยู่ 11%ที่ไม่เคยให้นมลูกเลย ส่วนอีก 38% นั้น ยอมรับว่าเคยให้นมลูกแต่ให้น้อยกว่า 6เดือน แต่ยังโชคดีที่อีก 51% เผยว่าพวกเขาให้นมลูกมากกว่า 6 เดือน ซึ่งบางคนให้นานนับปีก็มี
       
       อย่างไรก็ตาม ทางทีมงานสามารถสรุปได้ว่า คนที่ให้นมลูกได้ไม่ถึง 6 เดือนนั้น ส่วนมากจะเป็นแม่ที่ยังมีอายุน้อย ฐานะไม่ค่อยดี การศึกษาไม่สูงมากนัก มีความเครียดสูง ยิ่งไปกว่านั้นส่วนหนึ่งมากจากการที่พวกเขามีอาการตกเลือด และกลุ่มคนเหล่านี้มักเป็นคนที่ชอบสูบบุหรี่มากกว่าแม่ที่ให้นมลูกนานกว่า 6 เดือน จึงส่งผลให้ลูกต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพตั้งแต่ยังเล็ก
       
       ส่วนทางด้านเด็กๆนั้น ทางทีมงานพบว่า ปัญหาที่พบในเด็กส่วนใหญ่คือ พัฒนาการของพวกเขาค่อนข้างล่าช้า พฤติกรรมก้าวร้าว และวิตกกังวล ซึ่งสวนทางกับเด็กที่กินนมแม่นานกว่า 6 เดือนอย่างชัดเจน เพราะเด็กกลุ่มนี้จะมีพัฒนาการดีมาก และสุขภาพจิตและกายแข็งแรงไม่แพ้กันด้วย
       
       ท้ายนี้ นักวิจัยเสริมว่า การที่แม่ให้นมลูกนานมากกว่า 6 เดือนนั้น ไม่ได้ทำให้ลูกแข็งแรงในช่วงวัยเด็กเท่านั้น แต่กลับส่งผลระยะยาวให้ลูกมีสุขภาพที่ดีไปจนพวกเขาโตอีกด้วย โดยเด็กเหล่านี้จะไม่ค่อยมีปัญหาสุขภาพแม้ว่าพวกเขาจะเข้าสู่วัยกลางคนก็ตาม ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพชีวิต สุขภาพทั้งจิตใจและร่างกายนั้นแข็งแรงมากขึ้นไปอีก

       ขณะที่ในศาสนาอิสลามได้มีการระบุในเรื่องดังกล่าวไว้ในอัลกุรอานตั้งแต่กว่า 1,430 ปี โดยปรากฎอยู่ในซูเราะฮฺ บะกอเราะฮฺ อายะฮฺที่ 233 ความว่า "และมารดาทั้งหลายนั้น จะให้นมแก่ลูก ๆ ของนางภายในสองปีเต็ม สำหรับผู้ที่ต้องการ จะให้ครบถ้วนในการให้นม และหน้าที่ของพ่อเด็กนั้นคือปัจจัยยังชีพของพวกนางและเครื่องนุ่งห่มของพวก นางโดยชอบธรรม ไม่มีชีวิตใดจะถูกบังคับนอกจากเท่าที่ชีวิตนั้นมีกำลังความสามารถเท่านั้น มารดาก็จงอย่าได้ก่อความเดือดร้อน(ให้แก่สามี) เนื่องด้วยลูกของนาง และพ่อเด็กก็จงอย่าได้ก่อความเดือดร้อน(ให้แก่ภรรยา) เนื่องด้วยลูกของเขา และหน้าที่ของทายาทผู้รับมรดกก็เช่นเดียวกัน แต่ถ้าทั้งสองต้องการหย่านม อันเกิดจากความพอใจ และการปรึกษาหารือกันจากทั้งสองคนแล้ว ก็ไม่มีบาปใดๆ แก่เขาทั้งสอง และหากพวกเจ้าประสงค์ที่จะให้มีแม่นมขึ้นแก่ลูก ๆ ของพวกเจ้าแล้วก็ย่อมไม่มีบาปใด ๆ แก่พวกเจ้า เมื่อพวกเจ้าได้มอบสิ่งที่พวกเจ้าให้(แก่นางเป็นค่าตอบแทน) โดยชอบธรรม และจงยำเกรงอัลลอฮ์เถิด และพึงรู้ด้วยว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้น ทรงเห็นในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ"


Chat module by BoWoB Chat for Drupal