
วิจัยพบใช้ "ข้าวเหนียว" เลี้ยงทารก เป็นอันตราย!!
เขียนโดย webmaster เมื่อ 13 พฤษภาคม, 2010 - 09:29.
รายงานพิเศษ:
เยาวชน และสุขภาพรายงานโดย:
ASTV ผู้จัดการออนไลน์การวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการได้พบว่า การเลี้ยงทารกด้วยข้าวเหนียว ตามที่นิยมปฏิบัติกันในลาวนั้น ไม่เป็นผลดีต่อเด็ก ไม่เพียงแต่ส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารผิดปกติ หากยังทำให้เกิดภูมิคุ้มกันบกพร่องและสามารถนำไปสู่การขาดสารอาหารอีกด้วย สำนักข่าว IRIN ขององค์การสหประชาชาติรายงานเรื่องนี้
การศึกษาวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา ระหว่างประเทศของออสเตรเลียหรือ AusAID พบว่า มีทารกตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 เดือน ถึง 25% ที่มารดาเคี้ยวข้าวเหนียวป้อน ทารกหลายคนได้รับประทานข้าวเหนียวด้วยวิธีแบบนี้ตั้งแต่สัปดาห์แรก
"ในกรณีที่ร้ายแรงในเขตชนบทแขวงสะหวันนะเขต มารดาจะป้อนลูกด้วยข้าวเหนียวตั้งแต่แรกเกิด" IRIN อ้างคำกล่าวของนายพูทอง รัดตะนะวง ศูนย์สุขภาพแม่และเด็กแห่งชาติ
การเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดด้วยข้าวเหนียวเป็นวิถีปฏิบัติและขนบ ธรรมเนียม นอกจากนั้นข้าวเหนียวก็ยังใช้ในการตักบาตรพระสงฆ์ และ วัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ของชนชาติล้วนผูกพันกับข้าวเหนียว
รายงานของนิตยสาร European Journal of Clinical Nutrition ชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในปี 2548 ระบุว่า มีทารกในลาว 5% ที่ไม่เคยได้ดื่มน้ำนมของแม่ และการได้ดื่มนมจากมารดาที่ไม่เพียงพอนี้นำไปสู่การขาด สารอาหารและทำให้อัตราการเสียชีวิตของทารกมีสูง
"การให้อาหารเสริมตั้งแต่แรกๆ อาจจะทำให้ (ทารก) ลดการดื่มนมมารดาหรือตัดขาดไปอย่างสิ้นเชิง อาจจะเป็นแหล่งการปนเปื้อนจุลินทรีย์ และลดความสามารถในการดูดซึมสารที่จำเป็นหลายชนิดเช่นเหล็กและสังกะสี" รายงานชิ้นเดียวกันระบุ
เพื่อหาทางแก้ไขสิ่งนี้ตั้งแต่เดือน ก.ย.2552 เป็นต้นมา ทางการลาวได้รณรงค์เกี่ยวกับการเลี้ยงทารกด้วยน้ำนมามารดา ด้วยความร่วมมือช่วยเหลือจากองค์การระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยูนิเซฟที่กล่าวว่า การให้นมแก่ทารกในช่วง 6 เดือนแรกนั้น จะช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ให้สารอาหารที่จำเป็นแก่ร่างกาย และยังช่วยมารดาประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย
อย่างไรก็ตามจนกระทั่งบัดนี้ก็ยังปรากฏว่า มีเด็กอ่อนที่อายุอ่อนกว่า 6 เดือน เพียง 26% เท่านั้นที่ได้ดื่มนมมารดาเพียงอย่างเดียว ขณะที่ 90% ของทารกอายุ 6-9 เดือน ได้ดื่มนมมารดาพร้อมอาหารเสริมอื่นๆ ยูนิเซฟกล่าว
"เรากำลังเตือนบรรดาคุณแม่ว่า การให้สิ่งอื่นๆ แก่ทารก ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริม ข้าว น้ำผลไม้ กระทั่งน้ำดื่ม ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด และยังอาจะเป็นอันตรายอีกด้วย" นายคำแสง พิลาวง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางแม่และเด็ก แห่งศูนย์สุขภาพแม่และเด็กกล่าว
อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขลาวกล่าวว่า ภาพรวมของสภาพการขาดอาหารได้พัฒนาดีขึ้น จาก 405 คนในทุกๆ 100,000 คน ในปี 2548 เหลือเพียง 300 ในปี 2553 นี้.





ความคิดเห็นล่าสุด
1 สัปดาห์ 1 วัน ก่อน
1 สัปดาห์ 3 days ก่อน
1 สัปดาห์ 5 days ก่อน
1 สัปดาห์ 5 days ก่อน
3 weeks 1 วัน ก่อน
3 weeks 1 วัน ก่อน
6 weeks 5 days ก่อน
8 weeks 1 วัน ก่อน
8 weeks 1 วัน ก่อน
9 weeks 2 days ก่อน